Thursday, February 16, 2012

Phát tài từ cây kiểng kim phát tài

Từ lâu, vùng đất Cái Mơn thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách là cái nôi sản xuất hoa kiểng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài các loại hoa kiểng nội địa, gần đây, một số hộ dân đã mạnh dạn chuyển sang trồng và kinh doanh cây kiểng ngoại nhập, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là cây kiểng kim phát tài.
Cây kim phát tài có cọng to, chiều cao từ 30 đến 60 cm, lá màu xanh đậm, cây cho hoa màu trắng. Đặc điểm của cây kim phát tài là dễ trồng, rất dễ nhân giống và thích nghi với mọi môi trường nên nhiều người đã sử dụng để trang trí nội thất.
Cây kim phát tài nhân giống bằng lá hoặc bằng cách tách chiết. Một chậu kim phát tài 2 năm tuổi có thể tách ra hàng chục nhánh để trồng. Do vậy, chỉ sau vài năm du nhập vào Việt Nam, nhà vườn nào cũng có cây giống kim phát tài, hộ trồng nhiều thì lên đến vài ngàn chậu, nhà nào ít nhất cũng vài trăm cây.
Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, giá kim phát tài giảm mạnh, do người trồng quá nhiều nên phải lâm vào cảnh đụng hàng dội chợ. Nhiều nhà vườn lại phải thuê mướn nhân công để mang chúng đổ ra sông.
Vậy mà từ 2 năm nay, các nghệ nhân ở làng hoa kiểng Cái Mơn lại nâng niu cây kiểng kim phát tài như nâng trứng mỏng, sau khi một số công ty trong và ngoài nước đã tìm mua cây kiểng kim phát tài với số lượng lớn để xuất khẩu.
Kiểng kim phát tài đủ quy cách xuất khẩu khi cây có từ 2 lá mầm trở lên, chu vi củ đạt khoảng 30 cm. Để có được sản phẩm với quy cách trên, nhà vườn chỉ cần trồng trong khoảng thời gian từ 5 đến 6 tháng. Cách trồng rất đơn giản là, các nhánh lá kim phát tài được cắt ra và trồng vào bao nilong đã chứa sẵn mụn dừa. Nếu lấy công làm lời thì chưa có loại cây kiểng nào thu được lợi nhuận cao như trồng kiểng kim phát tài. Chính những yếu tố đó mà phong trào nhà nhà trồng cây kiểng kim phát tài đang bùng lên ở làng hoa kiểng Cái Mơn và nhiều địa phương khác của huyện Chợ Lách.
Ông Võ Văn Vàng ở ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thành cho biết, gia đình ông mới trồng cây kiểng kim phát tài từ hơn một năm nay. Năm 2008, ông Vàng xuất bán 14.000 gốc, thu lời gần 15 triệu đồng, năm 2009 này, ông tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất lên 25.000 sản phẩm. Khoảng hai tuần lễ nay, ngày nào cũng có thương lái đến ngã giá thu mua nhưng ông chưa bán vì chờ tăng giá. Với giá bán bình quân khoảng 1.500 đồng một cây, gia đình ông Vàng cầm chắc khoản lợi nhuận 30 triệu đồng.
Hiện nay, trên địa bàn xã Vĩnh Thành có 8 công ty thu mua cây kiểng kim phát tài để xuất khẩu sang Hàn Quốc, trong đó, phần lớn là các công ty nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam. Từ khi các công ty này thu mua cây kiểng kim phát tài xuất khẩu thì có rất nhiều nghệ nhân ở làng hoa kiểng Cái Mơn cũng bắt đầu phát tài nhờ sản phẩm được tiêu thụ số lượng lớn với giá cả ổn định.
Xã Vĩnh Thành hiện có khoảng 3.700 hộ dân sống bằng nghề trồng hoa kiểng thì khoảng 40% trong số này đang tập trung đầu tư trồng cây kiểng kim phát tài. Ước tính, số cây kiểng kim phát tài đang trồng, chờ xuất vườn hiện nay lên đến khoảng 5 triệu cây, với giá bán tại vườn là 3.500 đồng/gốc thì nhà vườn có thể thu về hàng tỉ đồng.
Những người trồng hoa kiểng lâu năm ở làng hoa kiểng Cái Mơn, thuộc xã Vĩnh Thành cho biết, trước kia, cây kiểng kim phát tài đã từng làm mưa, làm gió ở thị trường trong nước. Vào thời điểm đó, thương lái từ các nơi đã tìm đến thu mua với số lượng lớn đưa đi tiêu thụ. Thế nhưng sau đó, thị trường đột nhiên quay lưng, cây kiểng kim phát tài ở Cái Mơn rớt giá thảm hại mà cũng chẳng có người mua.
Từ năm 2007, nhiều công ty của Hàn Quốc đã khảo sát trực tiếp vùng trồng hoa kiểng Cái Mơn và đề nghị ký hợp đồng thu mua cây kiểng kim phát tài dài hạn. Nhận thấy đây là cơ hội làm ăn cho những người trồng hoa kiểng ở địa phương, lãnh đạo xã Vĩnh Thành đã trực tiếp đứng ra hợp đồng mua bán với các công ty Hàn Quốc. Vậy là người dân đã mạnh dạn quay lại với cây kiểng kim phát tài.
Hiện nay, không chỉ ở làng hoa kiểng Cái Mơn trồng cây kiểng kim phát tài mà nhà vườn các xã Long Thới, Hòa Nghĩa, Vĩnh Hòa và Phú Sơn đều trồng cây kiểng kim phát tài bán lại cho các đại lý. Phong trào trồng cây kiểng kim phát tài xuất khẩu đã giúp nhiều nhà vườn có thu nhập cao. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là, khi nhà nhà ồ ạt phát triển, chạy theo phong trào thì điều gì sẽ xãy ra nếu cung vượt cầu như nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác ?
Lãnh đạo xã Vĩnh Thành khuyến cáo, nông dân không nên sản xuất tự phát mà phải có hợp đồng bao tiêu để tránh tình trạng khủng hoảng thừa, rớt giá.

2 comments:

  1. chúc mừng các nghệ nhân đã tìm được con đường phát triển mới
    ----------------
    Trung tâm Đồ Họa ArcLine Graphic
    Tel: 0988 363 967 (tư vấn 24/7)
    Mời các bạn tham quan bài viết Hoc hoa vien kien truc hoặc Học họa viên kiến trúc

    ReplyDelete