Tuesday, March 13, 2012

Nông dân trồng thành công giống dừa xiêm đỏ trên vùng đất mặn

         In
          
Qua chuyển đổi nhiều loại cây trồng có những vụ trồng trọt, sản xuất bị thất bại, năng suất không cao, làm ăn không có lãi. Năm 2003, nhân chuyến đi Giồng Trôm, anh Huỳnh Văn Tư ở ấp Tân Lễ 2 xã Tân Trung (Mỏ Cày Nam) nhận thấy giống dừa xiêm đỏ cho trái sai và bước đầu anh đã đặt mua 100 gốc dừa xiêm đỏ về trồng thử nghiệm trên 4.000m2 đất.
Qua thời gian chăm sóc anh nhận thấy dừa xiêm đỏ là loại cây có sức chống chịu tốt với vùng đất nhiễm mặn và chịu được phèn. Sau 3 năm trồng, dừa bắt đầu cho trái, bình quân vào những tháng mùa khô dừa xiêm đỏ có giá từ 4.500 đến 5.000 đồng/trái, gia đình anh có mức thu nhập khá.

Image
Dừa xiêm đỏ. (Ảnh: HP)

Thời gian qua, giống dừa xiêm đỏ này đã được anh Huỳnh Văn Tư thu hoạch dừa uống nước và trái khô để ương giống bán. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình dừa xiêm đỏ, đến năm 2006, do giá cả thị trường không ổn định, việc kết đường không có lãi, anh đã sang lại cối đường và từ nguồn vốn tích lũy qua 5 năm anh mua thêm 6.000m2 đất tiếp tục trồng dừa xiêm đỏ và dừa ta xanh.
Anh Huỳnh Văn Tư cho biết: “Dừa xiêm đỏ là loại có vỏ mỏng, nước nhiều vị ngọt thanh. Đây chính là yếu tố quan trọng để dừa xiêm đỏ tiêu thụ mạnh trên thị trường, nhất là vào mùa nắng dừa xiêm đỏ bán được giá tăng gấp đôi so với mùa mưa. Ưu điểm của giống dừa xiêm đỏ là cho trái rất sai, bình quân 1 buồng dừa cho 15 đến 20 trái, năng suất cao hơn so với các giống dừa khác”.
Hiện vườn dừa xiêm đỏ của anh Huỳnh Văn Tư đã có tuổi thọ 7 năm. Từ thành công bước đầu, qua quá trình tích lũy từ dừa xiêm đỏ anh đã đầu tư chăn nuôi heo và bò.
Đến năm 2007, anh đã có nguồn vốn lớn mua đất và mở cơ sở kinh doanh mặt hàng xây dựng tổng hợp trên tuyến quốc lộ 57. Đến nay, anh đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp từ trồng dừa hiện tại là 1 ha, một trại heo, một cơ sở sản xuất kinh doanh, tổng nguồn thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt, kinh doanh trừ đi các khoảng chi phí gia đình anh thu lãi mỗi năm trên nửa tỷ đồng.
Từ thành công của giống dừa xiêm đỏ của anh Huỳnh Văn Tư, nhiều địa phương ở các tỉnh Nam Bộ đã đến tham quan mô hình và kỹ thuật về giống dừa này.

No comments:

Post a Comment