Thursday, February 9, 2012

Mô hình trồng Rau Nhút thoát nghèo



Với đặc điểm là loài sống ở ao mương vườn, cây rau nhút rất dễ phát triển, mau cho thu nhập- đó là điều kiện để nhiều hộ nghèo phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Điển hình như anh Nguyễn Văn Đượm ở ấp Phú Đăng, xã Ngãi Đăng, huyện Mỏ Cày Nam nhà nghèo, đất ít, không vốn sản xuất, khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng, cuộc sống vất vả nên anh chọn nghề trồng rau nhút để phát triển kinh tế gia đình. Từ nhiều năm qua, gia đình anh Đượm đã rút khỏi danh sách hộ nghèo kể từ ngày chuyển sang trồng cây rau nhút.


- Sau nhiều năm đi làm thuê, làm mướn đủ nghề thấy thu nhập còn quá bấp bênh, vốn ít nên không biết phải đầu tư làm nghề gì kiếm sống. Qua tìm hiểu anh Đượm đã chọn mô hình trồng rau nhút trong mương vườn để phát triển kinh tế. Từ hiệu quả bước đầu mang lại anh rất phấn khởi bởi trồng rau nhút có nguồn lợi tương đối lớn. Bán lứa rau nhút đầu tiên anh Đượm đã có đủ điều kiện để nhân rộng mô hình. Từ đó đến nay gia đình anh luôn chọn cây rau nhút làm kinh tế chính để có thu nhập hàng ngày.

- Anh Đượm phấn khởi chia sẻ: “trồng rau nhút đến ngày thu hoạch là thương lái tìm đến tận nhà để mua nên nông dân không phải lo về vấn đề đầu ra. Giá rau nhút hiện tại từ 4.000 đến 5.000 đồng/kg, với trên 2.000m2 diện tích mặt nước trồng rau nhút mỗi tháng tôi có thu nhập trên 5 triệu đồng, từ đó cuộc sống gia đình tôi đã dần khá hơn”.

- Hành nghề trồng rau nhút đã hơn 10 năm nay nên anh đã tích lũy khá dày kinh nghiệm: theo cách làm của anh Đuợm, mỗi bụi anh tiến hành nhập chung 3 sợi rau nhút lại với nhau rồi cắm sâu giữa mương theo từng hàng, mỗi hàng cách nhau độ chừng 2m. Khoảng cách rộng để cho cây rau dễ phát triển đọt non xung quanh. Khi mới trồng xuống anh tiến hành bón khoảng 2,5kg Urê kết hợp với 3 kg phân NPK cho 1.000m2 diện tích mặt nước để cây mau phát triển, mực nước trong ao duy trì từ 1,2 - 1,5m. Từ lúc mới trồng đến sau 15 ngày là cây rau đã bắt đầu mọc tỏa xung quanh, cách khoảng 1 tháng sau là rau nhút đã nhảy tược bắt đầu thu hoạch được. Cách khoảng 3 ngày anh Đượm lại thu hoạch 1 lần, mỗi lần anh cắt từ 250 – 300kg rau nhút anh có thu nhập trên 500 ngàn đồng.

- Ngoài ra, muốn trồng rau nhút hiệu quả phải thường xuyên chăm sóc, cứ khoảng hơn 1 tháng sau khi thu hoạch, anh Đượm tiến hành thay gốc rau nhút đã già cỗi một lần và nạo vét bùn, thu dọn ao muơng vườn cho thông thoáng để rau dễ phát triển cho năng suất cao. Trong ao trồng rau nhút anh Đượm còn nuôi bèo, thả cá để có thêm thu nhập. Rau nhút là loại cây rất dễ trồng, không đòi hỏi kĩ thuật nhiều, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh nên trồng rau nhút không sợ bị thất thu như những loại cây trồng khác.

- Bằng tinh thần chịu khó, sáng tạo trong cách chọn mô hình phát triển kinh tế, nhiều năm qua gia đình anh Nguyễn Văn Đượm đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định, đây là cách để nông dân nắm chắc thành công làm giàu một cách bền vững.

Mô hình trồng rau nhút thoát nghèo, Nguồn: Sở Nông nghiệp Bến Tre.

No comments:

Post a Comment