Thursday, March 8, 2012

Kỹ thuật trồng đậu bắp

 
 
Cây đậu bắp
1- Thời vụ: Điều kiện thời tiết khí hậu miền Nam có thể trồng đậu bắp quanh năm, nhưng vụ chính là vụ Đông xuân, Hè thu (thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 dương lịch năm sau).
2-Dất đai: đậu bắp có thể trồng tốt trên nhiều dạng đất khác nhau, đất xám, đất đỏ miền đông Nam bộ, đất phù sa khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên đất phải cao ráo, không bị úng ngập nước, đất thoát nước tốt, không bị nhiễm phèn, mặn, độ pH thích hợp 5,5-6,5 nếu pH dưới 5,5 phải bón thêm vôi để làm tăng độ pH.
3- Mật độ khoảng cách trồng:
- Thường trồng hàng đôi, hàng đôi cách hàng đôi 60cm, cây cách cây trên hàng 60cm. Mật độ trồng khoảng l.800 đến 2.000cây/1.000m2. Lượng hạt giống để trồng cho l.000m2 từ 200-300gr (mỗi gram khoảng 16-25 hạt, tùy theo độ lớn hạt của từng giống).
4-Xử lý, ngâm ủ hạt giống:
- Đem phơi hạt trong nắng nhẹ khoảng 1-2 giờ, ngâm hạt trong nước sạch từ 4-6 giờ để ráo nước, ủ trong bọc vải ẩm, đào lỗ dưới đất đặt túi vải xuống lỗ đào, lấp đất lên và tưới ẩm (lỗ đào phải đào nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào, tưới đủ ẩm, đảm bảo nhiệt độ trong bọc ủ khoảng 29-300C). Khoảng 48 giờ, hạt bắt đầu nảy mầm, chọn những hạt nảy mầm đem gieo thẳng ngoài ruộng hoặc gieo vào bầu, những hạt chưa nảy nhầm thì tiếp tục ủ cho lên mầm và đem gieo tiếp (thường những hạt mọc mầm sau là những hạt có sức sống yếu).
Đất dùng để làm bầu gieo hạt:
- Đối với đất cát:
+Trộn tỷ lệ 2 phần đất + 1 phần phân chuồng hoai.
- Đối với đất thịt và đất sét: Trộn tỷ lệ 1 phần đất+ 2 phần phân chuồng hoai, nếu sét nặng có thể thêm tro trấu đã để hoai. Cây gieo trong bầu có khoảng 1-2 lá thật (khoảng 5 ngày sau khi gieo) thì đem trồng.
5-Làm đất:
Đất phải được cày bừa tơi xốp, sạch cỏ. Mùa mưa phải lên liếp cao khoảng 15-20cm, chiều ngang liếp khoảng 90cm, phủ màng phủ nông nghiệp.
6- Bón phân: (Lượng phân thời gian bón xem bảnghướng dẫn)
7- Tưới nước: Đậu bắp rất cần nước. Mùa khô, mỗi ngày tưới từ 1-2 lần, tùy thuộc vào độ giữ ẩm của đất và thời tiết.
8-Làm cỏ: Phải thường xuyên làm sạch cỏ để tránh cạnh tranh dinh dưỡng và hạn chế sâu bệnh.
9- Phòng trừ sâu:
- Rệp đen, rầy bông có thể sử dụng các loại thuốc Supracide, Confidor, Oncol...
- Sâu vẽ bùa: Dùng Cofidor,Trigard, Lanante...
- Sâu xanh, sâu ổ: Dùng Tạp kỳ, VBT, Lannate, Vectimec...
- Bệnh đốm lá, vàng lá : Phun ngừa Kasuran, Thanh, Bavistin...
10-Thu hoạch:
Khi đậu bắp đã đạt được độ lớn của đường kính và chiều dài thì bắt đầu thu hoạch. Dùng dao nhỏ cắt cuống trái (chú ý cần tránhcắtphạm vào thân cây. Xếp trái nhẹ nhàng vào giỏ, vận chuyển đến nơi tiêu thụ

No comments:

Post a Comment